facebook

6 สาเหตุขาดวิตามินและแร่ธาตุ แก้ได้ไม่ยาก คุณทำได้ โดยการใช้สารธรรมชาติ

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ใครทำได้ยกมือขึ้น ผมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบ้น เพราะอะไรนะหรือ งานก็เยอะ เครียดก็เครียด เดินทางก็ลำบาก เป็นชั่วโมงๆ ข้างนอกมลพิษควันพิษมากมาย เอินผ่านอะไรกินได้ ก็แวะซื้อคว้ามาก่อนเข้าออฟฟิศ เฮ้อ แล้วจะได้วิตามินแร่ธาต ครบได้ยังไงเนี้ย

ไปอ่านงานศึกษาและวิจัยพบว่า วิตามินบี 6 ไนอาซีน วิตามินซี แคลเซียม วิตามินอี เหล๊ก และแมกนีเซียม เป็นสารอาหารที่พบว่าขาดบ่อยที่สุดเลย

เอาละตอนนี้จะอธิบายให้ฟังเลยว่า สาเหตุจริงๆ ที่บ่นไปข้างต้นนั้นมันคืออะไร ที่ทำให้เราขาดวิตามินและแร่ธาต สรุปสิริได้ 6 ข้อด้วยกัน

1.ได้รับจากอาหารไม่เพียงพอ พบในผู้ที่รับประทานอาหารไม่ถูกหลัก ทานซ้ำๆ แบบเดิม เลือกเฉพาะสิ่งที่ชอบ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ถ้าทานธิญพืชที่ขัดสี สังกะสี โครเมียม แมงกานีส จะลดลงหายไปตั้ง 80% โอแม่จ้าว! ยิ่งเด็กไม่ยอกกินผักผลไม้ด้วยแล้ว จะเหลืออะไรเนี้ย แถมคนที่ทานมังสวิรัติ รับรองขาด วิตามินบี 12 แน่นอน ฟันธง! เพราะมันมีอยู่แต่ในสัตว์เท่านั้น ยิ่งท่านที่ชื่นชอบการเก็บผักผลไม้ไว้เชยชมนานๆ วิตามินก็สลายไปสิ้น บ๊ายบายหายเกลียง แถมพอเอามาปรุงอาหารก็สูญเสียสารอาหารไปกับความร้อนอีก เอ้ายังไงกันละทีนี้ งั้นมาดูตารางกันเลยดีกว่า

ตารางแสดงคุณค่าทางอาหารที่เปลี่ยนไปจากการปรุงด้วยความร้อน และการทนต่อ แสงแดด อากาศ กรด ด่าง และกลาง

สารอาหาร (%) ลดลงกับความร้อน แสงแดด อากาศ กรด ด่าง กลาง
วิตามินเอ 40 ไม่ทน ไม่ทน ไม่ทน ทน ทน
วิตามินบี 1 80 ทน ไม่ทน ทน ไม่ทน ไม่ทน
วิตามินบี 2 75 ไม่ทน ทน ทน ไม่ทน ทน
วิตามินบี 5 60 ทน ทน ไม่ทน ไม่ทน ทน
วิตามินบี 6 40 ไม่ทน ทน ทน ทน ทน
วิตามินบี 12 10 ไม่ทน ไม่ทน ทน ทน ทน
วิตามินซี 100 ไม่ทน ไม่ทน ทน ไม่ทน ไม่ทน
วิตามินดี 40 ไม่ทน ไม่ทน ทน ไม่ทน ทน
วิตามินอี 55 ทน ไม่ทน ทน ทน ทน
วิตามินเค 5 ไม่ทน ทน ไม่ทน ไม่ทน ทน
ไนอาซีน 75 ทน ทน ทน ทน ทน
ไบโอติน 60 ทน ทน ทน ทน ทน
โฟเลต 100 ไม่ทน ไม่ทน ไม่ทน ไม่ทน ไม่ทน
โคลีน 5 ทน ไม่ทน ทน ทน ทน
แคโรทีน 30 ไม่ทน ไม่ทน ไม่ทน ทน ไม่ทน

ไม่เว้นแม้แต่แร่ธาติ เช่น แคลเซียมในนมเมื่อถูกความร้อนในกระบวนการผลิตจะทำให้แคลเซียมเปลี่ยนรูปไปเป็นรูปที่ไม่ละลายซึ่งทำให้ร่างกายดูดซึมไม่ได้ และพบว่าการต้มผักนาน 20 นาที จะทำให้ปริมาณแคลเซึยมลดลง 40%


2.การย่อยและการดูดซึมผิดปกติ
พบในผู้ที่มีอายุมากขึ้น ระบบย่อยอาหารและระบบดูดซึมลดประสิทธิภาพการทำงานลง เลยมักจะขาดวิตามินบีและวิตามินดี ผู้ป่วยลำไส้อักเสบจะขาดวิตามินซี โฟเลต วิตามินบี 12 เหล็ก สังกะสี และเบต้าแคโรทีน การรับประทานอาหารบางประเภทที่ยับยั้งการดูดซึมของสารอาหาร

3.โรคบางชนิด ผู้ป่วยเบาหวานจะมีวิตามินซี แมกนีเซียม สังกะสี และแคโรทีนอยด็ต่ำ

4.ร่างกายต้องการมากขึ้น ในสตรีมีครรภ์ นักกีฬา เด็กวัยกำลังโต ร่างกายจะต้องการสารอาหารบางชนิดมากเป็นพิเศษ เช่น ผู้หญิงมักขาดโฟเลต

5.ขับถ่ายออกมาก หากร่างกายขับเอาสารอาหารออกก็จะขาดสารอาหาร เช่น ในกรณีท้องเสียจะขาดน้ำ เกลือแร่ น้ำตาล หรือผู้ป่วยบางโรค

6.ผลข้างเคียงจากการใช้ยา ยาและสารบางชนิดรบกวนสารอาหาร เช่น ผู้ที่ดื่มเหล้าจะขาดวิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี แมกนีเซึยม สังกะสี ผู้ที่สูบบุหรี่จะขาดวิตามินซี โฟเลต วิตามินบี 12 ผู้ที่รับประทานยาแอสไพรินจะทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซี วิตามินบี และโฟเลตลดลง ผู้ที่รับประทานยาลดกรดจะทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสลดลง ผู้ที่รับประทานยาปฏิชีวนะและยาขับปัสสาวะจะทำให้ร่างกายดูดซึมโพแทสเซียมลดลง

แหล่งวิตามินแร่ธาตุ

เมื่อเรารู้สาเหตุเหล่านี้แล้ว เราก็สามารถเลี่ยงได้ และยังสามารถทดแทนสารอาหารที่เราขาดโดยการใช้ อาหารเสริม เสริมเขาไป ถ้าเรารู้ว่าเราเป็นบุคคลประเภทไหนในกลุ่มต่างๆ เช่น เป็นคนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติติดต่อกันนาน 1 เดือนขึ้นไป เราก็เสริมวิตามินบี 12 และโฟเลต หาเราป่วยด้วยโรคเบาหวาน เราก็เสริมวิตามินซี แมกนีเซียม สังกะสี และแคโรทีนอยด์ให้มากขึ้น โดยอาจจะรับประทานจากอาหารที่เป็นแหล่งของสารอาหารชนิดนั้นๆ หรือเสริมจากวิตามิน

แหล่งข้อมูล
คู่มืออาหารเสริม ฉบับสมบูรณ์
ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์

 

MIN วิตามินแร่ธาตุรวมถ้าต้องการเสริม วิตามินและแร่ธาตุ ไม่ว่าคุณอยู่ในกรณีไหนก็ตาม ขอแนะนำแบบที่เป็น เจล เพื่อเพิ่มการดูดซึมที่รวดเร็วเขาสู่กระแสเลือดได้เกือบ 100% โดยไม่สูญเสียไประหว่างอยู่ในระบบย่อยอาหาร ได้ทั้งวิตามิน 12 ชนิด และแร่ธาตุอีก 12 ชนิด เพียงวันละ 1 ซองก็เพียงพอสำหรับการนำไปใช้ใน 1 วัน

AGEL MIN วิตามินและแร่ธาตุรวม 24 ชนิด